top of page
  • quyetthp

Tìm hiểu biến tần là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Giới thiệu, Biến tần là gì ?


Biến tần có tên gọi tiếng anh Inverter đây là một thiết bị có tác dụng chính giúp biến đổi dòng điện xoay chiều ở tần số này biến đổi thành dòng điện xoay chiều ở tần số khác chúng có thể điều chỉnh được. Hay chúng còn được hiểu theo nguyên lý khác đó là: Biến tần là một thiết bị chúng có thể làm thay đổi tần số của một dòng điện đặt lên cuộn dây bên trong động cơ, thông qua đó chúng ta có thể điều khiển tốc độ của động cơ một cách vô cấp, mà không cần dùng đến các hộp số cơ khí thông thường.



Biến tần được sử dụng các linh kiện bán dẫn để có thể đóng ngắt tuần tự, dòng điện đặt vào các cuộn dây của động cơ có tác dụng làm sinh ra từ trường xoay làm quay động cơ bên trong hệ thống.




Hiện nay có rấy nhiều loại biến tần khác nhau như:


· Biến tần AC,

· Biến tần DC;

· Biến tần 1 pha 220V

· Biến tần 3 pha 220V

· Biến tần 3 pha 380V

· Biến tần 3 pha 660V

· Biến tần trung thế


Bên cạnh các dòng biến tần đa năng được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay thì các hãng cũng sản xuất các dòng biến tần chuyên dụng cho từng hệ thống khác nhau như:


· Biến tần được sử dụng cho bơm, quạt

· Biến tần được sử dụng cho nâng hạ, cẩu trục

· Biến tần được sử dụng cho thang máy

· Biến tần được sử dụng cho hệ thống HVAC



Cấu tạo của biến tần


Bên trong biến tần có nhiều bộ phận khác nhau chúng có chức năng chính đó là nhận điện áp từ đầu vào có tần số cố định, để có thể biến đổi thành điện áp có tần số thay đổi, để ta có thể điều khiển tốc độ động cơ. Bộ biến tần chúng được cấu tạo bởi các bộ phận chính như sau:


· Bộ phận chỉnh lưu

· Bộ phận bộ lọc

· Bộ phận bộ nghịch lưu IGBT

· Bộ phận mạch điều khiển


Ngoài ra thì biến tần chúng còn được tích hợp thêm một số bộ phận sau:


· Bộ điện kháng xoay chiều

· Bộ điện kháng 1 chiều

· Điện trở hãm (điện trở xả)

· Bàn phím

· Màn hình hiển thị

· Module truyền thông, …vv


Nguyên lý hoạt động của biến tần


- Biến tần có nguyên lý hoạt động khác đơn giản chúng được vận hành theo quy trình như sau: Đầu tiên, nguồn điện 1 pha hay ngồn điện 3 pha chúng được chỉnh lưu và được lọc thành nguồn 1 chiều bằng phẳng. Công đoạn này chúng được thực hiện bởi một bộ chỉnh lưu cầu diode và một tụ điện. Dòng điện đầu vào chúng có thể là điện một pha hoặc điện 3 pha, nhưng chúng sẽ ở mức điện áp và tần số cố định (ví dụ như: 220VAC 50Hz).


- Dòng điện áp 1 chiều ở phía trên chúng sẽ được biến đổi (nghịch lưu) thành dòng điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng nhau. Ban đầu, dòng điện áp một chiều chúng được tạo ra sẽ được lưu trữ bên trong giàn tụ điện. Từ đó thông qua quá trình tự kích hoạt thích hợp, bộ biến đổi IGBT (tên viết tắt của tranzito lưỡng cực chúng có cổng cách điện và được hoạt động giống như một công tắc bật hoặc tắt cực nhanh để chúng có thể tạo ra dạng sóng đầu ra của biến tần) chúng sẽ tạo ra một dòng điện áp xoay chiều 3 pha bằng phương pháp điều chế độ rộng xung PWM.


Nguồn tham khảo:


6 views0 comments

Recent Posts

See All

Van Điều Khiển

Tổng hợp van điều khiển dùng cho hơi và nước trong ngành công nghiệp. Công nghệ van dieu khien hiện đại, chất lượng cao cấp, giá bán rẻ nhất thị trường. https://tuanhungphatvalve.com/van-dieu-khien.ht

bottom of page